Friday, April 26, 2024
spot_img
Home Blog Page 25

[Bài học] Sách Sáng thế | Bài 26: Đina bị làm nhục

     Đoạn sách Sáng thế 34,1-31 tường thuật rằng:khi Giacóp đang sống tại Sikhem, Đina, con gái của ông với Lêa, đi ra ngoài chơi và bị con trai ông Khamo, tên là Sikhem, bắt và cưỡng hiếp. Nhưng anh chàng này thật sự yêu Đina và muốn cha mình cưới nàng cho anh.

     Cách giải quyết: Giacóp không chịu giải quyết vấn đề khi không có mặt các anh của Đina trong khi ông Khamo đã biết tội, khẩn khoản thỉnh cầu Giacóp gả Đina cho Sikhem. Các con của Giacóp nổi giận, và họ lập mưu để trả thù. Khi thương lượng, các con của Giacóp cho biết rằng họ không cần lễ vật, nhưng tất cả các con trai của thành Sikhem phải chịu cắt bì giống như gia đình Giacóp, sau đó họ sẽ gả Đina cho Sikhem, và tất cả các con trai trong thành phải chịu cắt bì.

     Bội ước: Khi dân thành Sikhem đang dưỡng thương vì cắt bì, hai người con của Giacóp là Simêôn và Lêvi vào thành trả thù. Họ giết tất cả con trai trong thành và giải cứu Đina. Họ chiếm lấy tài sản của dân trong thành, kể cả phụ nữ. Khi biết sự việc, Giacóp khiển trách các con khi họ bội ước và phạm tội sát nhân.

Bước 1: Làm dấu Thánh Giá

Bước 2: Lắng nghe Lời Chúa

Bước 3: Giải thích Lời Chúa

Bước 4: Cầu nguyện kết thúc

Lạy Chúa,
nuôi lòng thù hận sẽ làm cho chúng con mất đi bình an
và có thể khiến chúng con phạm phải điều ác,
giống như việc các anh của Đina đã làm với dân thành Sikhem
để trả thù cho cô.

Xin Chúa cho chúng con biết lấy tình thương mà chiến thắng hận thù.
Và sẵn sàng tha thứ cho những người xúc phạm đến chúng con. Amen.

[Bài học] Sách Sáng thế | Bài 25: Giacóp đi gặp Êxau

     Khi trở về, Giacóp phải gặp một khó khăn khác, đó là đối diện với Êxau. Câu chuyện này gồm có những phần sau: (St 32,1-33,20)

     1. Giacóp chuẩn bị gặp Êxau: Để chuẩn bị gặp Êxau, Giacóp gởi sứ giả đến với Êxau trước thái độ ôn hòa. Các sứ giả trở về báo tin rằng: Êxau dẫn theo một đạo quân gồm 400 người tiến về phía Giacóp. Tuy hoảng sợ, nhưng trong tình thế khó khăn ấy, ông đã cầu nguyện cùng Thiên Chúa hai điều. Thứ nhất, ông nhắc lại lời Chúa hứa về dòng dõi với tổ tiên và chính ông; thứ hai, Thiên Chúa kêu gọi và hứa bảo vệ khi ông trở về quê hương. Cầu nguyện xong, Giacóp gởi lễ vật đến Êxau. Tất cả gồm 580 con vật, chia làm 3 đợt, kèm theo lời thưa vô cùng khiêm tốn: “Của tôi tớ ngài là ông Giacóp. Đây là tặng phẩm ông ấy gửi biếu ngài Êxau, còn chính ông thì đang đi đằng sau chúng tôi”.

     2. Giacóp vật lộn với Thiên Chúa: Tinh thần Giacóp đang căng thẳng, nhưng vào đêm trước khi gặp Êxau, một sự kiện đáng nhớ xảy đến với ông, gần suối Giápbốc. Ông đã vật lộn với một người lạ mặt: đó là một thiên sứ; có thể xác định là Thiên Chúa dưới hình dạng của một người. Giacóp đã vật lộn với Thiên Chúa suốt đêm và kết quả: ông đã thắng và nhận được phúc lành. Phần ông, ông đã bị đánh trật khớp xương hông. Sau sự kiện này, Chúa đã biến đổi ông. Ông không còn là Giacóp xưa, nhưng là Israel.

     3. Giacóp đi gặp Êxau: Sau khi cầu nguyện cùng Thiên Chúa, Giacóp cảm thấy can đảm để đối diện với Êxau. Ông sắp xếp cho vợ con đi phía sau, còn ông tiến lên phía trước, cúi lạy bảy lần rồi đến gặp Êxau. Êxau chẳng những không báo thù, mà trái lại ông “chạy lại đón em, ôm chầm lấy, bá cổ mà hôn, rồi cả hai cùng khóc”. Giacóp cùng tất cả các vợ con đến chào Êxau. Sau đó, ông muốn dâng lễ vật cho Êxau. Êxau nhận quà, nghĩa là ông chấp nhận sự hòa giải và sẵn sàng tha thứ cho Giacóp. Sau đó hai anh em chia tay. Giacóp và đoàn tùy tùng tiến về Sikhem.

Bước 1: Làm Dấu Thánh Giá

Bước 2: Lắng nghe Lời Chúa

Bước 3: Giải thích Lời Chúa

Bước 4: Cầu nguyện kết thúc

Lạy Chúa,
trong cuộc sống, nhiều lúc chúng con gặp những khó khăn, hiểm nguy, thử thách, đau khổ,…
Xin cho chúng con biết noi gương ông Giacóp, luôn biết gắn bó với Chúa trong cầu nguyện và hết lòng cậy dựa vào sự nâng đỡ của Ngài. Amen.

Hạt giống nảy mầm | Tuần 14 |Mùa Thường niên

Lc 10,1-12.17-20

A. Hạt giống…

Đoạn Tin Mừng này đã được Phụng vụ cắt bớt khúc giữa (cc 13-16), để chỉ còn lại hai phần chính : Đức Giêsu sai các môn đệ đi rao giảng (cc 1-12), và các môn đệ rao giảng xong trở về kể chuyện cho Ngài nghe (cc 17-20).

1. Chúa Giêsu sai các môn đệ đi rao giảng Tin Mừng :

– Theo tường thuật của Thánh Luca, Chúa Giêsu đã sai đi rao giảng không phải chỉ nhóm tông đồ mà còn cả nhóm môn đệ nữa. Luca muốn nhấn mạnh rằng không riêng gì các tông đồ, mà tất cả mọi người đều được Chúa Giêsu sai đi rao giảng Tin Mừng. Ý này lại được làm rõ thêm với con số 72. Đây là số dân của loài người mà St 10 đã liệt kê.

– “Từng nhóm hai người” : Việc loan Tin mừng không phải là việc của một cá nhân riêng lẻ, mà là việc của cộng đoàn, không phải là độc quyền của riêng ai, nhưng phải liên đới và liên kết với nhiều người khác.

– “Hãy cầu xin” : Việc đầu tiên mà nhà truyền giáo phải làm là “cầu xin”. Thiên Chúa là chủ mùa gặt, nhận ai vào Nước Thiên Chúa là quyền của Ngài và là ơn của Ngài. Chúa Giêsu bảo cầu xin là để các môn đệ ý thức rằng họ được gọi là nhờ ơn Chúa, và để có thêm nhiều người nữa nhận được ơn ấy.

– “Như chiên non vào giữa sói rừng” : Chúa Giêsu khuyến cáo các môn đệ về những hiểm nguy và sự thù nghịch mà có thể họ sẽ gặp phải.

– “Đừng chào ai dọc đường” : việc chào hỏi của người Phương Đông thường kéo theo những câu chuyện rề rà rất lâu. Trong khi sứ mạng loan Tin mừng đòi phải gấp. 

– “Bình an cho nhà này” : đây vừa là một lời chúc vừa là một lời ban ơn bởi vì nó có sức tạo nên điều nó chúc (Is 45,23). Người rao giảng Tin Mừng phải là “con cái của sự bình an”. Họ phải có bình an trong mình và sau đó đem bình an ấy ban lại cho người khác. Nếu nhà nào đáng được hưởng ơn bình an thì được bình an, nếu không thì ơn bình an trở lại cho người chúc.

– “Cứ ở lại nhà ấy” : gặp nhà nào đầu tiên cho ở thì người môn đệ hãy ở đó. Đừng tìm hiểu nhà để so sánh chọn lựa nhà nào tiện nghi hơn. Điều quan trọng là loan báo Tin mừng Nước Thiên Chúa chứ không phải tiện nghi cho mình hoặc cách người ta tiếp rước mình.

– “Ăn uống của người ta cung cấp cho mình” : sứ mạng của môn đệ đừng để bị ảnh hưởng bởi những quan tâm có tính cách trần thế (đòi hỏi hoặc e ngại những gì của ăn uống người ta lo cho mình).

– “Thợ đáng trả lương” : đây là một nguyên tắc (1Tm 5,18 ; 1Cr 9,11). Nhưng người thừa sai cũng có thể tự ý từ chối (1Cr 9,14-18).

– “Người ta dọn thức gì cứ ăn thức ấy” : Người rao giảng Tin Mừng Chúa Giêsu không còn bị bận vướng bởi luật Môsê về sự phân loại thức ăn nào sạch, thức ăn nào dơ. (1Cr 10,27)

– “Hãy chữa lành các bệnh nhân” : đây là dấu hiệu Nước Thiên Chúa gần đến.

– “Phủi bụi chân” : người Do thái thường phủi bụi chân khi từ một vùng đất ngoại trở về đất Palestina vốn được coi là đất thánh. Cử chỉ này có nghĩa là không có chung đụng giữa Israel và dân ngoại. Thành nào không đón nhận sứ điệp của Chúa Giêsu thì cũng cắt đứt liên hệ với dân Thiên Chúa, trách nhiệm là thuộc về họ.

– Thành đó sẽ đáng chịu phán xét trong ngày chung thẩm, họ sẽ bị trừng phạt nặng nề còn hơn Sôđôma ngày xưa. Việc các thừa sai đến loan Tin mừng là cơ hội cho người ta chọn lựa để hoặc được cứu độ hoặc bị luận phạt.

2. Sau một thời gian đi truyền giáo trở về, các môn đệ vui mừng kể lại cho Chúa Giêsu nghe những thành công của mình. Nhân dịp này Đức Giêsu nhận xét về kết quả ấy của họ : Ngài chia vui với họ vì những thành công ấy. Nhưng Ngài cho biết họ càng nên vui mừng hơn vì Thiên Chúa đã coi họ là công dân của Nước Trời. (“tên các con được ghi trên trời”)

B. … nảy mầm.

1. Truyền giáo là bổn phận của tất cả mọi tín hữu không trừ ai. Thực ra, người tín hữu Việt Nam chỉ mới lo giữ đạo chứ chưa ý thức truyền đạo.

2. Việc đầu tiên người truyền giáo phải làm là “cầu xin”. Đây là điều mà chúng ta hay quên.

3. Điều thứ hai người truyền giáo phải lưu ý là : cái họ cần có hơn là ơn Chúa chứ không phải là những phương tiện vật chất. (túi tiền, bao bị, giày dép…)

4. Việc làm chính của người truyền giáo là “chữa lành các bệnh tật”, nghĩa là làm giảm bớt đi những đau khổ tinh thần và vật chất của người ta.

5. “Anh em hãy ra đi. Đừng mang theo túi tiền, bao bị giày dép”.(Lc 10,4)

Nếu phải thực hiện một chuyến đi dài, tôi sẽ mang theo thứ gì ? Chắc chắn là những gì gọn nhất, nhẹ nhất, cần thiết nhất. Và hôm nay, trong lệnh truyền của Chúa Giêsu tôi đọc được nét nhẹ nhàng thanh thoát ấy trong bước chân của người môn đệ không giày dép, bao bị, tiền nong…

Và phải chăng cũng vang động trong tâm hồn tôi lời mời gọi “ra một cuộc lữ hành” ? Nhưng lạy Chúa, khó quá, vì nơi con : Đã quen rồi bóng râm của tiện  nghi, an toàn. Đã quen rồi đôi giày của danh vọng. Đã quen rồi chiếc đồng hồ kế hoạch. Đã quen rồi bao bị của bằng cấp, bạc tiền.

Lạy Chúa, trên hành trình tiến về nhà Chúa, xin giải thoát con khỏi những ràng buộc của bản thân, của lề thói xã hội, để biết trao ban cho anh em chính Chúa chứ không phải chính con. (Hosanna)

6. “Các con chớ vui mừng vì các tà thần phải vâng phục các con, nhưng hãy vui mừng vì tên các con được ghi trên trời” : sau những thành công trong công tác mục vụ hoặc truyền giáo, tôi cũng rất vui. Tôi vui vì những thành công đó, tôi vui vì được người ta khen ngợi, tôi vui vì đã phục vụ… Chúa Giêsu nhắc tôi một niềm vui lớn hơn gấp bội : vui vì được kể là công dân Nước Chúa, vui vì được làm cộng sự viên của Chúa, vui vì hạnh phúc vĩnh viễn mai sau.

7. “Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con vào giữa bầy sói. Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giầy dép”. (Lc 10,3-4)

Vị phán quan đã tuyên án tử hình cho một tốp thanh niên công giáo nhất quyết không chối bỏ đức tin. Bản án này được dành cho họ nhằm ngăm đe những người công giáo khác.

Họ đã tiến ra pháp trường, không như kẻ chiến bại nhưng với gương mặt hiền từ của những kẻ chiến thắng, chờ lãnh nhận triều thiên vinh hiển Nước Trời.

Chúa sai các môn đệ đi, như bầy chiên con đi vào giữa bầy sói mà chẳng có gì để phòng thân ngoài Thánh Thần Tình yêu và lòng tin tuyệt đối vào sức mạnh của Thiên Chúa.

Chúa cũng sai con đi. Nhưng Chúa ơi, làm sao con có thể đi được một khi vai còn chất nặng đủ thứ, chân còn bị ràng buộc đủ điều. Con sợ, rất sợ phải đánh đổi những thứ ấy cho một tương lai đầy bất ổn.

Xin ban Tình yêu và sức mạnh của Người cho con. Ôi lạy Chúa. (Epphata) 

Sống Lời Chúa mỗi ngày | Tuần 14 | Mùa Thường niên | Năm C

SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN – C

CHÚA NHẬT

TIN MỪNG: Lc 10, 1-9 hoặc 1-12. 17-20

Khi ấy, Chúa chọn thêm bảy mươi hai người nữa, và sai các ông cứ từng hai người đi trước Người, đến các thành và các nơi mà chính Người sẽ tới. Người bảo các ông rằng: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít; vậy các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đến gặt lúa của Người. Các con hãy đi. Này Ta sai các con như con chiên ở giữa sói rừng. Các con đừng mang theo túi tiền, bao bị, giầy dép, và đừng chào hỏi ai dọc đường. Vào nhà nào, trước tiên các con hãy nói: ‘Bình an cho nhà này’. Nếu ở đấy có con cái sự bình an, thì sự bình an của các con sẽ đến trên người ấy. Bằng không, sự bình an lại trở về với các con. Các con ở lại trong nhà đó, ăn uống những thứ họ có, vì thợ đáng được trả công. Các con đừng đi nhà này sang nhà nọ.

“Khi vào thành nào mà người ta tiếp các con, các con hãy ăn những thức người ta dọn cho. Hãy chữa các bệnh nhân trong thành và nói với họ rằng: ‘Nước Thiên Chúa đã đến gần các ngươi’.

“Khi vào thành nào mà người ta không tiếp đón các con, thì hãy ra giữa các phố chợ và nói: ‘Cả đến bụi đất thành các ngươi dính vào chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin phủi trả lại các ngươi. Nhưng các ngươi hãy biết rõ điều này: Nước Thiên Chúa đã đến gần’. Ta bảo các con, ngày ấy, thành Sôđôma sẽ được xử khoan dung hơn thành này”.

Bảy mươi hai ông trở về rất vui mừng và nói rằng: “Thưa Thầy, nhân danh Thầy thì cả ma quỷ cũng vâng phục chúng con”. Người bảo: “Ta đã thấy Satan từ trời sa xuống như luồng chớp. Này Ta đã ban cho các con quyền giày đạp rắn rít, bọ cạp, mọi quyền phép của kẻ thù, và không có gì có thể làm hại được các con. Dù vậy, các con chớ vui mừng vì các thần phải vâng phục các con, nhưng hãy vui mừng vì tên các con đã được ghi trên trời”.

SUY NIỆM:

Có rất nhiều những hướng dẫn của chính Thầy Giêsu cho việc loan báo Tin mừng, nhưng có thể tổng hợp thành những ý chính sau đây:

Trước hết đây là việc của Chúa Thánh Thần, các môn đệ là người cộng tác. Nhờ sự cộng tác này mà tạo nên bản chất của Giáo hội và sứ mạng cho các môn đệ là Loan báo Tin mừng. Vì vậy hãy luôn nhớ mình là ai.

Tiếp đến những chỉ thị của Chúa Giêsu nhắm đến việc giúp các môn đệ không bị vướng bận bởi những giá trị vật chất và tình cảm: “đừng mang theo túi tiền, bao bị, giầy dép, và đừng chào hỏi ai dọc đường”. Do đó phải luôn để lòng thanh thản trước những lời mời gọi của những giá trị chóng qua.

Và sau cùng là điều mà các môn đệ phải luôn luôn có trên bước đường loan báo Tin mừng, đó là mang đến sự bình an cho người khác, vì sự bình an phản chiếu một tâm hồn hạnh phúc.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, Chúa sai con đi loan báo Tin mừng trong chính hoàn cảnh của con. Xin cho con luôn nhớ những lời chỉ dạy của Chúa để sống đúng sứ mạng của mình, sứ mạng mà qua đó con được thánh hóa và trở thành môn đệ đích thực của Chúa Giêsu, nhờ đó con có được niềm vui, hạnh phúc cho riêng mình và cho người mình gặp gỡ.

THỨ HAI

TIN MỪNG: Mt 9, 18-26

Khi ấy, Chúa Giêsu đang nói, thì có một vị kỳ mục kia đến lạy Người mà thưa rằng: “Lạy Ngài, con gái tôi vừa mới chết, nhưng xin Ngài đến đặt tay trên nó, thì nó sẽ sống lại”. Chúa Giêsu chỗi dậy, và cùng với các môn đệ, đi theo ông ấy. Và này có người đàn bà bị bệnh loạn huyết đã mười hai năm, tiến lại đàng sau Người và chạm đến gấu áo Người. Vì bà nghĩ thầm rằng: Nếu tôi được chạm đến áo Người thôi, thì tôi sẽ được khỏi. Chúa Giêsu ngoảnh lại, trông thấy bà ta, liền phán rằng: “Này con, hãy vững lòng. Đức tin của con đã cứu thoát con”. Và người đàn bà được khỏi bệnh.

Khi Chúa Giêsu đến nhà vị kỳ mục, và thấy những người thổi kèn và đám đông đang xôn xao, thì bảo rằng: “Các ngươi hãy lui ra, con bé không có chết đâu, nó ngủ đó thôi”. Họ liền nhạo cười Người. Và khi đã xua đám đông ra ngoài, Người vào cầm tay đứa bé và nó liền chỗi dậy. Tin này đồn đi khắp cả miền ấy.

SUY NIỆM:

Bái lạy một người có nghĩa là nhìn nhận họ có uy lực. Vị thủ lãnh này đến bái lạy Chúa thì chắc chắn ông ta đã nghe đến quyền năng của Chúa rồi, và hôm nay ông thấy mình cần đến quyền năng của Chúa.

Còn người đàn bà bị băng huyết cũng nhìn nhận quyền năng của Chúa qua việc bà nghĩ rằng: “Tôi chỉ cần sờ được vào áo choàng của Người thôi là sẽ được cứu chữa” (Mt 9,21). Có lẽ bà ta đã chờ đợi lâu lắm rồi vì căn bệnh của bà ta đã kéo dài suốt 12 năm trời. Trong 12 năm đó, sự sống nơi bà dường như hao mòn rất nhiều và có thể mất bất cứ lúc nào. Bà không dám xuất hiện trước đám đông vì như vậy sẽ vi phạm luật ô uế. Chính vì vậy mà bà chỉ len lén để được sờ vào tua áo của Chúa thôi, vì bà biết quyền năng của Chúa có thể chữa bà khỏi bệnh.

Trong cả hai phép lạ này, điều kiện duy nhất Chúa đòi hỏi là phải có lòng tin. Nhờ tin mà vị thủ lãnh đã không nhìn đến thân phận và địa vị của mình, chỉ mong sao con mình được sống. Nhờ tin mà người đàn bà đã bất chấp sự ngăn cấm của luật lệ và đám đông để đến được với Chúa Giêsu, chỉ mong sao mình được sạch.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, con cám ơn Chúa vì Chúa vẫn tỏ hiện quyền năng của Ngài trên cuộc đời con, một trong những quyền năng đó là Chúa vẫn kiên trì để chờ đợi con, dù con nhiều lần thách thức Chúa. Xin Chúa ban đức tin để con có thể chạy đến với Chúa, phó thác tất cả cho Ngài khi an vui cũng như khi sầu đầy.

THỨ BA

TIN MỪNG: Mt 9, 32-38

Khi ấy, người ta đem đến Chúa Giêsu một người câm bị quỷ ám. Khi đã trừ quỷ, thì người câm nói được, đám đông dân chúng kinh ngạc và nói rằng: “Chưa bao giờ thấy xảy ra như vậy trong dân Israel”. Nhưng các người biệt phái nói rằng: “Ông ta đã nhờ tướng quỷ mà trừ quỷ”.

Và Chúa Giêsu đi rảo khắp các thành phố làng mạc, dạy dỗ trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền. Thấy đoàn lũ dân chúng, Người động lòng xót thương họ, vì họ tất tưởi bơ vơ như những con chiên không có người chăn. Người liền bảo môn đệ rằng: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt thì ít. Các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đi gặt lúa”.

SUY NIỆM:

Qua đoạn Tin Mừng hôm nay tôi thấy Chúa là vị Mục Tử nhân lành, vị Mục Tử thực sự yêu thương, chăm sóc, lo lắng cho đoàn chiên của mình. Sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc đó được thể hiện qua việc Ngài chữa lành người bị quỷ câm ám trong bài Tin Mừng hôm nay, qua việc Ngài: “đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giửng Tin Mừng nước trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền” (Mt9,35).

Chúa muốn tôi chia sẻ chung một thao thức với Chúa: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít, vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” (Mt9, 37-38). Đó là trách nhiệm truyền giáo mà Chúa truyền cho Giáo Hội và cách riêng là chính bản thân tôi: Hãy chung một âu lo, chung một cái nhìn với Chúa, nhìn đến cánh đồng Giáo Hội.

Từ lời Chúa hôm nay cho tôi nhìn đến sứ mạng rao giảng Tin Mừng của tôi. Tôi có giới thiệu Chúa cho người khác hay tôi lại ngăn cản họ đến với Chúa bằng lối sống không đúng Tin Mừng? Tôi có lo hướng dẫn để người khác đến với Chúa hay chỉ thu hút người khác đến với mình?

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, xin cho con biết đáp lại lời mời gọi của Chúa để trở thành tay thợ lành nghề trên cánh đồng truyền giáo. Muốn như thế thì con phải có một tình yêu thương như Mục Tử Giêsu, chỉ lo cho đoàn chiên của mình; chứ không phải sự ích kỷ như các mục tử Pharisêu chỉ lo rao giảng bản thân.

THỨ TƯ

TIN MỪNG: Mt 10, 1-7

Khi ấy, Chúa Giêsu gọi mười hai môn đệ Người lại, và ban cho các ông quyền hành trên các thần ô uế để các ông xua đuổi chúng và chữa lành mọi bệnh hoạn, tật nguyền.

Đây là tên của mười hai Tông đồ: Trước hết là Simon cũng gọi là Phêrô, rồi đến Anrê em của ông, Giacôbê con ông Giêbêđê và Gioan em của ông, Philipphê và Bartôlômêô, Tôma và Matthêu người thu thế, Giacôbê con ông Alphê và Tađêô, Simon nhiệt tâm và Giuđa Iscariô là kẻ nộp Người.

Chúa Giêsu đã sai mười hai vị này đi và truyền rằng: “Các con đừng đi về phía các dân ngoại và đừng vào thành của người Samaria. Tốt hơn, các con hãy đến cùng các chiên lạc nhà Israel. Các con hãy đi rao giảng rằng: ‘Nước Trời đã gần đến'”.

SUY NIỆM:

Đây là lần đầu tiên và duy nhất Chúa Giêsu dùng chữ “Tông đồ” để phân biệt với các “môn đệ”. Môn đệ là tất cả những người tin vào Chúa, còn Tông đồ là những người được Chúa chọn gọi một cách đặc biệt để làm lãnh đạo đoàn chiên của Chúa.

Việc Chúa kể tên đích danh từng Tông đồ cho thấy nơi các Linh mục là những người được Chúa yêu thương chọn gọi cách đặc biệt, nhắc cho tôi thái độ kính trọng, yêu mến và cộng tác với các ngài vì họ là những người được Chúa tuyển chọn và sai đi.

Các linh mục cũng phải luôn luôn nhớ sứ mạng của mình là được Chúa sai đi để nói lời Chúa, hành động giống như Chúa.

Mở rộng ra thêm lời Chúa hôm nay còn là lời nhắc nhở mỗi người chúng ta đã được Chúa chọn, gọi tên qua Bí tích Giải tội, để chúng ta cũng sống sứ mạng ra đi loan báo Tin mừng mà Chúa đã giao.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, xin cho con biết nghe lời Chúa dạy, để chỉ quan tâm, thao thức làm theo thánh ý của Chúa chứ không phải rao giảng lời của con và bản thân con.

THỨ NĂM

TIN MỪNG: Mt 10, 7-15

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: “Các con hãy đi rao giảng rằng ‘Nước Trời đã gần đến’. Hãy chữa những bệnh nhân, hãy làm cho kẻ chết sống lại, hãy làm cho những kẻ phong cùi được sạch và hãy trừ quỷ. Các con đã lãnh nhận nhưng không thì hãy cho nhưng không. Các con chớ mang vàng bạc, tiền nong trong đai lưng, chớ mang bị đi đường, chớ đem theo hai áo choàng, chớ mang giày dép và gậy gộc, vì thợ thì đáng được nuôi ăn.

“Khi các con vào thành hay làng nào, hãy hỏi ở đó ai là người xứng đáng, thì ở lại đó cho tới lúc ra đi. Khi vào nhà nào, các con hãy chào rằng: ‘Bình an cho nhà này’. Nếu nhà ấy xứng đáng thì sự bình an của các con sẽ đến với nhà ấy. Nhưng nếu ai không tiếp rước các con và không nghe lời các con, thì hãy ra khỏi nhà hay thành ấy và giũ bụi chân các con lại. Thật, Thầy bảo các con: Trong ngày phán xét, đất Sôđôma và Gômôra sẽ được xét xử khoan dung hơn thành ấy”.

SUY NIỆM:

Chúa muốn nói sứ mạng của người Tông đồ trước hết là quan tâm đến những người đau khổ trong cuộc dodì: người đau yếu, người mắc bệnh phong. Kế đến là cho người khác niềm hy vọng và an ủi: kẻ chết trỗi dậy. Sau cùng là loại khỏi cuộc đời này thế lực sự dữ: khử trừ ma quỷ.

Thi hành sứ mạng không được đòi hỏi thù lao hay công trạng, nhưng phải hoàn toàn miễn phí. Nhiều khi tôi làm việc Tông đồ mà muốn mình được trả công, hoặc thậm chí tệ hại hơn là lợi dụng việc Tông đồ để tìm lợi lộc cho mình.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, con đã được Chúa yêu thương một cách nhưng không, thì con cũng phải cho một cách nhưng không. Con sẽ không lo tìm kiếm và bám vào những giá trị vật chất, nhưng sẽ toàn tâm toàn ý để rao giảng Tin mừng của Chúa. Xin cho con một tâm hồn thanh thoát vì con là Tông đồ của Chúa.

THỨ SÁU

TIN MỪNG: Mt 10, 16-23

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: “Này, Thầy sai các con đi như những con chiên ở giữa sói rừng. Vậy các con hãy ở khôn ngoan như con rắn và đơn sơ như bồ câu. Các con hãy coi chừng người đời, vì họ sẽ nộp các con cho công nghị, và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ. Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết. Nhưng khi người ta bắt nộp các con, thì các con đừng lo nghĩ phải nói thế nào và nói gì? Vì trong giờ ấy sẽ cho các con biết phải nói gì; vì chưng, không phải chính các con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha các con nói trong các con.

“Anh sẽ đem nộp giết em, cha sẽ nộp con, con cái sẽ chống lại với cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen ghét, nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ. Khi người ta bắt bớ các con trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác. Thầy bảo thật các con: Các con sẽ không đi khắp hết các thành Israel trước khi Con Người đến”.   

SUY NIỆM:

Chúa sai người Tông đồ của Chúa như chiên đi vào giữa bầy sói. Chiên thì yếu đuối, không có gì để tự vệ, còn sói thì mưu mô xảo quyệt. Tông đồ của Chúa xem ra nguy hiểm quá!

Kế đến là chỉ bảo của Chúa: “Khôn ngoan như rắn, đơn sơ như bồ câu”. Khôn ngoan như rnắ nghĩa là đừng khiêu khích, đừng mạo hiểm, nguy hiểm nào tránh được thì tránh. Đơn sơ như bồ câu là không mưu mô, xảo quyệt, không nham hiểm…

Tôi cảm nhận Chúa đang huấn luyện người Tôn đồ của Chúa rất chi tiết, cụ thể để họ không ngỡ ngàng khi lạc vào bầy sói; để họ biết khôn ngoan mà lo tránh những nguy hiểm không cần thiết vì sứ mạng Nước Trời, để biết đơn sơ, thanh thản mà rao giảng Nước Chúa chứ không vì những lý do nào khác mà trở nên tính toán, nham hiểm.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, từ lời Chúa hôm nay cho con cách cư xử trong tư cách là con Chúa. Hãy đơn sơ, chân thành với Chúa và anh em. Đừng ma lanh, tính toán, thậm chí lợi dụng trong đời sống đạo; càng tệ hại hơn khi làm những điều đó với Chúa.

THỨ BẢY

TIN MỪNG: Mt 10, 24-33

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Môn đệ không hơn thầy, và tôi tớ không hơn chủ mình. Môn đệ được bằng thầy, tôi tớ được bằng chủ mình thì đã là khá rồi. Nếu họ đã gọi chủ nhà là Bêelgiêbul thì huống hồ là người nhà của Ngài. Vậy các con đừng sợ những người đó, vì không có gì che giấu mà không bị thố lộ; và không có gì kín nhiệm mà không hề hay biết. Điều Thầy nói với các con trong bóng tối, hãy nói nơi ánh sáng; và điều các con nghe rỉ tai, hãy rao giảng trên mái nhà.

“Các con đừng sợ kẻ giết được thân xác, nhưng không thể giết được linh hồn. Các con hãy sợ Đấng có thể ném cả xác lẫn hồn xuống địa ngục. Nào người ta không bán hai chim sẻ với một đồng tiền đó sao? Thế mà không con nào rơi xuống đất mà Cha các con không biết đến. Phần các con, tóc trên đầu các con đã được đếm cả rồi. Vậy các con đừng sợ: các con còn đáng giá hơn chim sẻ bội phần.

“Vậy ai tuyên xưng Thầy trước mặt người đời, thì Thầy sẽ tuyên xưng nó trước mặt Cha Thầy là Đấng ngự trên trời. Còn ai chối Thầy trước mặt người đời, thì Thầy sẽ chối nó trước mặt Cha Thầy là Đấng ngự trên trời”.  

SUY NIỆM:

Khởi đầu đoạn Tin Mừng hôm nay là những lời động viên, khích lệ rất chân thành của Chúa: “An hem đừng sợ người ta”. Đối với “người ta” không có gì phải sợ, nhưng đáng sợ là chính bản thân tôi không đủ lửa nhiệt thành để rao giảng.

Đáng sợ hơn khi nhiệt thành của tôi muốn lợi dụng Tin mừng của Chúa. Đáng sợ nhất là không được hươnggr phần thưởng Nước Trời dành cho người Tông Đồ của Chúa. Điều này làm chúng ta nhớ lại lời cảnh báo của thánh Phaolô đại ý là trong khi mình lo rao giảng để người khác được cứu độ, thì chính bản thân mình lại mất đi ơn cứu độ.

Lý do để chúng ta đừng sợ là vì: “không có gì che dấu mà sẽ không được tỏ lộ, không có gì bí mật mà người ta sẽ không biết”. Ý Chúa muốn nói ở đây là Tin mừng của Chúa dù có bị người ta che dấu hay giữ bí mật, thì vẫn sẽ được tỏ lộ ra bên ngoài, vẫn có nhiều người biết đến. Vì vậy nếu có lỡ bị người ta bắt bớ thì đó cũng là cơ hội để Tin mừng của Chúa được nhiều người biết đến.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, xin cho con luôn an tâm bước đi trên hành trình đức tin, và hăng say rao giảng Tin mừng, vì tất cả mọi sự diễn ra đều sinh ích lợi và là dịp để con loan báo Tin mừng của Chúa.

[Bài học] Sách Sáng thế | Bài 24: Giacóp và Laban

Phần 1

     Bài này gồm 3 phần: (St 29,1-31,54)

     1. Giacóp cưới vợ: Trên đường đến nhà Laban, Giacóp đến một giếng nước. Tại đây, ông gặp Rakhen. Cô mừng rỡ đón tiếp và dẫn ông về gặp Laban. Ông này có hai người con gái; cô chị là Lêa, và cô em là Rakhen. Giacóp yêu Rakhen nên muốn giao kèo ở rể 7 năm để cưới được nàng. Đến ngày cưới thì Laban lại giở kế gian xảo. Ông mang Lêa vào động phòng thay vì Rakhen. Dù Giacóp thấy mình bị lừa, nhưng vì yêu Rakhen nên đành chấp nhận điều kiện của Laban: nghĩa là sau khi làm thủ tục lễ cưới Lêa xong, ông cưới luôn cô Rakhen, và ở lại làm công thêm 7 năm nữa.

     2. Các con của Giacóp: Với người Do Thái, đông con là một phúc lành. Người hiếm muộn được coi là bị nguyền rủa, bị người đời cười chê. Lêa sinh cho Giacóp sáu người con; bà còn dâng cả người hầu Dimpa cho ông để có thêm hai người con nữa. Rakhen sinh cho Giacóp hai người con, là Giuse và Bengiamin. Người hầu của bà là Binha cũng sinh cho Giacóp thêm hai người con nữa. Tổng cộng, Giacóp có 12 người con.

     3. Giacóp làm giàu: Có Giacóp tiếp tay, tài sản của Laban tăng gấp nhiều lần. Tuy nhiên Giacóp cũng không phải là người không biết tính toán. Ông hỏi thẳng Laban về tiền công xá. Thế là hai cha con phải ngồi xuống nói chuyện với nhau và đi đến giao kèo: tất cả những con chiên trong đàn có đốm, lấm chấm, và đen tuyền; những con dê lốm đốm và lấm chấm sẽ là của Giacóp. Thỏa thuận này thiệt thòi cho ông, vì những con chiên và dê có bộ lông như thế là số ít trong đàn. Tuy nhiên, Thiên Chúa đã phù hộ cho Giacóp. Theo thời gian, số chiên và dê lốm đốm và lấm chấm trong đàn ngày càng nhiều, và ông đã trở nên giàu có.

Bước 1: Làm dấu Thánh Giá

Bước 2: Lắng nghe Lời Chúa

Bước 3: Giải thích Lời Chúa

Phần 2

Giacóp trở về Canaan: (St 29,1-31,54): Giacóp biết được sự ganh tỵ, ghen ghét từ Laban và các con trai của ông vì càng ngày Giacóp càng trở nên giàu có. Trong hoàn cảnh đó, Thiên Chúa đã kêu gọi ông trở về Canaan. Sau khi bàn với hai người vợ, và họ đã đồng ý với nhau.

     Sau khi gia đình Giacóp trốn đi được ba ngày, Laban mới biết tin. Ông cùng người nhà đuổi theo Giacóp. Bảy ngày sau, ông đuổi kịp Giacóp. Họ gặp nhau tại Galaát. Vì được Thiên Chúa báo mộng, Laban đã đối xử nhẹ nhàng với Giacóp. Ông chỉ lấy lý do mất tượng thần và khám xét tất cả lều trại của Giacóp. Phần Giacóp, ông nổi nóng và trách móc Laban. Cuối cùng, hai bên ký kết một giao ước. Nội dung của giao ước gồm hai điều: (1) Laban muốn Giacóp tôn trọng các con gái của ông và không được cưới thêm vợ khác; (2) hai bên tôn trọng chủ quyền của nhau. Họ lấy đống đá làm chứng, và không người nào vượt qua đống đá này để tấn công người kia.

Bước 1: Làm dấu Thánh Giá

Bước 2: Lắng nghe Lời Chúa

Bước 3: Giải thích Lời Chúa

[Bài học] Sách Sáng thế | Bài 23: Giacóp chạy trốn

Bài học này gồm ba phần: (St 18,1-22)

     1. Bà Rêbêca khuyên Giacóp đến nhà Laban: Biết được ý định giết Giacóp của Êxau, Rêbêca sắp xếp để Giacóp đến nhà Laban cưới vợ trong dòng tộc, và bà đi thuyết phục Êxau. Cuối cùng, ông đã đồng ý để cho Giacóp ra đi. Trước khi Giacóp lên đường, Ixaác dặn dò con mình hãy cưới vợ trong dòng tộc thuộc nhà Laban. Lời ông chúc phúc cho Giacóp gồm: có một dòng dõi đông đúc và một vùng đất làm cơ nghiệp.

     2. Ông Êxau lấy thêm vợ: Đây là đoạn được chèn xen kẽ vào hành trình của Giacóp đến nhà Laban. Êxau đã có hai người vợ ngoại giáo là Guiđtha và Baxơmát, bây giờ lấy thêm một bà vợ nữa là Makhalát, con gái ông Ismael, con của Haga, người hầu của Xara.

     3. Giấc mộng của Giacóp: Trên đường đến nhà Laban, ông qua đêm tại một nơi vắng vẻ. Đêm đó, ông chiêm bao thấy cái thang chân chạm đất, đầu chạm trời. Có các thiên thần của Thiên Chúa lên xuống trên thang đó. Thiên Chúa đứng ở đầu kia của chiếc thang mà lặp lại lời hứa Người đã hứa với Abraham và Ixaác.

Bước 1: Làm dấu Thánh Giá

Bước 2: Lắng nghe Lời Chúa

Bước 3: Giải thích Lời Chúa

Bước 4: Cầu nguyện kết thúc

Lạy Chúa, qua bài học hôm nay chúng con thấy rằng ông Giacóp đã có sự tăng trưởng đức tin nhờ kinh nghiệm gặp được Chúa.

Chúng con là những người được lớn lên trong truyền thống đức tin, nhưng chưa hẳn chúng con đã có một đời sống đức tin vững mạnh. Xin Chúa cho chúng con cảm nghiệm được Chúa trong cuộc đời chúng con. Để đời sống đức tin của chúng con mỗi ngày một trở nên mạnh mẽ hơn trong Ngài. Amen.

Sống Lời Chúa mỗi ngày | Tuần 13 | Mùa Thường niên | Năm C

CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN – NĂM C

TIN MỪNG: Lc 9, 51-62

Vì gần tới thời gian Chúa Giêsu phải cất khỏi đời này, Người cương quyết lên đường đi Giêrusalem, và sai những người đưa tin đi trước Người. Những người này lên đường vào một làng Samaria để chuẩn bị mọi sự cho Người. Nhưng ở đó người ta không đón tiếp Người, bởi Người đi lên Giêrusalem. Thấy vậy, hai môn đệ Giacôbê và Gioan thưa Người rằng: “Lạy Thầy, Thầy muốn chúng con khiến lửa bởi trời xuống thiêu huỷ chúng không?” Nhưng Người quay lại, quở trách các ông rằng: “Các con không biết thần trí nào xúi giục mình. Con Người đến, không phải để giết, nhưng để cứu chữa người ta”. Và các Ngài đi tới một làng khác. 

Đang khi đi đường có kẻ thưa Người rằng: “Dù Thầy đi đâu tôi cũng sẽ theo Thầy”. Chúa Giêsu bảo người ấy rằng: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có chỗ gối đầu”. Người bảo một kẻ khác rằng: “Hãy theo Ta”. Người ấy thưa: “Xin cho phép tôi đi chôn cha tôi trước đã”. Nhưng Người đáp: “Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết; phần con, hãy đi rao giảng Nước Thiên Chúa”. Một người khác thưa Người rằng: “Lạy Thầy, tôi sẽ theo Thầy, nhưng cho phép tôi về từ giã gia đình trước đã”. Nhưng Chúa Giêsu đáp: “Ai đã tra tay vào cày mà còn ngó lại sau lưng, thì không xứng đáng với Nước Thiên Chúa”.

SUY NIỆM:

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta phải có sự chọn lựa dứt khoát. Chọn lựa nào cũng cần có sự từ bỏ. Từ bỏ nào cũng có những đau đớn, mất mát. Nhưng thà mất để được, thà đau để chữa lành còn hơn là mất tất cả, đau âm ỉ suốt đời.

Muốn theo Chúa Giêsu đến cùng, phải ra đi tay không, phải bỏ lại đằng sau cả hành trang, kỷ vật và người thân. Khi đã mất hết, chỉ còn lại một mình Chúa, cuộc hành trình của chúng ta sẽ kết thúc êm đẹp, vì Chúa mới là cùng đích cuộc đời chúng ta.

Hãy chân thành nhìn lại chính mình, còn gì cản trở khiến chúng ta chưa theo Chúa một cách dứt khoát? Chắc chắn nơi mỗi người đều còn một chút nào đó, thậm chí là nhiều chút, hoặc rất rất nhiều thứ cản trở đòi hỏi chúng ta phải từ bỏ.

Nên thánh là gì? Mạnh dạn từ bỏ những gì cản trở chúng ta đến với Chúa. Mức độ thánh thiện là ở chỗ chúng ta dứt khoát đến mức nào mà thôi. Nhiều khi cản trở đó không lớn lao lắm đâu, nhưng nếu từ bỏ được chúng ta sẽ thấy được sức mạnh nơi con người của mình.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, xin cho con nhận ra điều gì còn cản trở con trên bước đường theo Chúa.  Khi đã nhận ra rồi, xin cho con sức mạnh để mạnh dạn từ bỏ hầu thanh thoát, nhẹ nhàng mà lên đường mỗi ngày.

THỨ HAI

TIN MỪNG: Mt 8, 18-22

Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đám đông dân chúng vây quanh Người, thì Người ra lệnh sang qua bờ bên kia. Một luật sĩ đến thưa Người rằng: “Lạy Thầy, bất cứ Thầy đi đâu, con cũng xin theo Thầy”. Chúa Giêsu trả lời: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có chỗ gối đầu”. Một môn đệ khác thưa Người rằng: “Thưa Thầy, xin cho phép con về chôn cất cha con trước đã”. Chúa Giêsu trả lời: “Con hãy theo Ta, và hãy để kẻ chết chôn kẻ chết”.  

SUY NIỆM

Lời Chúa hôm nay cho chúng ta nhận ra Chúa là Đấng Tuyệt Đối, vì vậy không thể đặt Chúa ngang hàng với những giá trị khác, hoặc chọn Chúa mà không dứt khoát.

Theo Chúa nhưng chúng ta còn vương vấn những sự thoải mái dễ chịu. Yêu mến Chúa nhưng cũng yêu mến cả vật chất, danh vọng, thú vui. Thực sự điều thoải mái, dễ chịu, vật chất, danh vọng, thú vui ai mà không thích. Nhưng điều đáng nói ở đây là chúng ta đặt Chúa ngang hàng với những giá trị đó. Vì vậy thái độ đi nước đôi là không phù hợp với Chúa.

Những cái trước mắt thì hấp dẫn hơn lời hứa xa vời của Chúa. Vì vậy có nhiều khi chúng ta biết Chúa là hạnh phúc đích thực, nhưng những cái trước mắt hấp dẫn hơn, nên chúng ta đã không chọn Chúa; vừa khỏi phải chịu hy sinh, chịu khổ, vừa có sở hữu ngay trước mắt.

Cho nên điều quan trọng là chúng ta phải phấn đấu luôn luôn để tâm hồn mình bám vào Chúa, không để cho những thứ hư vô, chóng qua chiếm đoạt. Khi tâm hồn đầy ắp Chúa, thì không gì có thể len lỏi vào, hoặc có vào, chúng ta cũng dễ đẩy ra.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, xin cho con biết nhận ra Chúa là tất cả. Và trên hết, khi nhận ra điều đó, xin cho con dám hy sinh tất cả để có được Chúa.

THỨ BA

TIN MỪNG: Mt 8, 23-27

Khi ấy, Chúa Giêsu xuống thuyền, có các môn đệ theo Người. Và đây biển động dữ dội, đến nỗi sóng phủ lên thuyền, thế mà Người vẫn ngủ. Các môn đệ lại gần đánh thức Người dậy mà rằng: “Lạy Thầy, xin cứu lấy chúng con kẻo chết mất!” Chúa phán: “Hỡi những kẻ yếu lòng tin! Sao các con nhát sợ?” Bấy giờ Người chỗi dậy, truyền lệnh cho gió và biển. Và biển yên lặng như tờ! Cho nên những người ấy kinh ngạc mà rằng: “Ông này là ai mà gió và biển đều vâng phục?”

SUY NIỆM

Khi nhận ra quyền năng của Chúa đang hành động trong cuộc đời thì chúng ta sẽ hoàn toàn phó thác vào Chúa. Còn nếu không thì chúng ta chỉ thờ Chúa ngang hàng với những thế lực đang chi phối cuộc đời chúng ta.

Con thuyền chở Chúa và các môn đệ ngày xưa có lúc an bình, nhưng cũng có lúc dậy sóng. Con thuyền Giáo Hội hôm nay có lúc rất bình an, nhưng lắm lúc gian nan. Con thuyền của các môn đệ ngày xưa dù gặp bão tố, nhưng có Chúa thuyền vẫn bình an. Con thuyền Giáo Hội hôm nay dù cho gặp những trái ngang thử thách, nhưng nếu biết bám víu vào Chúa thì tin chắc sẽ về bến an bình.

Thuyền đời chúng ta chắc chắn không thể tránh khỏi những bão tố, phong ba, thậm chí có những lúc gặp “siêu bão” chừng như tan tành tất cả. Những lúc đó Chúa muốn nói với chúng ta dù cuộc đời có như thế nào đi nữa thì vẫn nhớ Chúa đang ở kề bên.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, xin ban thêm đức tin để chúng con nhận ra hành động quyền năng của Chúa. Xin ban thêm đức cậy để con có thể kiên trì trước những phong ba bão táp. Và nhất là xin cho con tình mến đủ để con chấp nhận những thử thách, gian nan trong cuộc đời. Amen.

THỨ TƯ

TIN MỪNG: Mt 16, 13-19

Khi ấy, Chúa Giêsu đến địa hạt thành Cêsarêa Philipphê, và hỏi các môn đệ rằng: “Người ta bảo Con Người là ai?” Các ông thưa: “Người thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là Êlia, kẻ khác lại bảo là Giêrêmia hay một tiên tri nào đó”. Chúa Giêsu nói với các ông: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai?” Simon Phêrô thưa rằng: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”.

Chúa Giêsu trả lời rằng: “Hỡi Simon con ông Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt hay máu huyết mạc khải cho con, nhưng là Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Vậy Thầy bảo cho con biết: Con là Đá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được. Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước trời. Sự gì con cầm buộc dưới đất, trên trời cũng cầm buộc; và sự gì con cởi mở dưới đất, trên trời cũng cởi mở”.

SUY NIỆM

Con người thời đại Chúa Giêsu nhìn Ngài như những nhân vật nổi tiếng: Gioan Tẩy Giả, Eelia hay một trong số các tiên tri. Nhưng Chúa Giêsu không bị chi phối bởi những nhân vật đó, Ngài biết rõ Ngài là ai.

Chắc chắn các Tông Đồ cũng còn mập mờ về Đức Giêsu. Nhưng riêng Phêrô, hôm nay lại nói chính xác về Ngài: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”.

Tuy nhiên Đức Giêsu đã nói điều đó là một mối phúc cho ông, vì khả năng của ông không thể biết được điều đó, mà Thiên Chúa Cha đã mặc khải cho ông. Nhờ điều Thiên Chúa Cha mặc khải qua môi miệng ông, mà Đức Giêsu đã chọn ông để xây dựng nền tảng của Giáo hội: “Con là Đá, trên đá này, Thầy sẽ xây Hội thánh của Thầy”.

Điều này cho chúng ta cảm nghiệm sâu xa câu nói của Thánh Phaolô: “Nhưng kho tàng ấy, chúng tôi lại chứa đựng trong những bình sành, để chứng tỏ quyền năng phi thường phát xuất từ Thiên Chúa, chứ không phải từ chúng tôi” (2Cr 4, 7). Thiên Chúa đã mặc khải những điều bí nhiệm của Ngài nơi những con người phàm trần, mỏng manh, dễ vỡ. Thiên Chúa đã xây dựng Giáo hội của Ngài trên những con người bất xứng. Qua đó chúng ta thấy lòng thương xót của Thiên Chúa rất rõ ràng mạnh mẽ.

Lời Chúa hôm nay cho chúng ta suy phục quyền năng Chúa vì Chúa đã tin tưởng sự yếu hèn của chúng ta.

Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thêm yêu mến Giáo hội, vì Giáo hội mang trong mình thân phận mỏng manh, nhưng lại chứa đựng giá trị hết sức cao cả.

Từ đó chúng ta quyết tâm tin thờ Chúa cho đến trọn đời; cộng tác để xây dựng Giáo hội của Chúa bằng tất cả khả năng; yêu mến những vị lãnh đạo trong Giáo hội, vì họ có sứ mạng thật cao cả…

CẦU NGUYỆN:

Lạy Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, con tin tưởng và phó thác nơi Ngài!

THỨ NĂM

TIN MỪNG: Mt 9, 1-8

Khi ấy, Chúa Giêsu xuống thuyền, vượt biển mà về thành của Người. Bấy giờ người ta đem đến cho Người một kẻ bất toại nằm trên giường. Thấy họ có lòng tin, Chúa Giêsu nói với người bất toại rằng: “Hỡi con, con hãy vững tin, tội con được tha rồi”. Bấy giờ mấy luật sĩ nghĩ thầm rằng: “Ông này nói phạm thượng”. Chúa Giêsu biết ý nghĩ của họ liền nói: “Tại sao các ngươi suy tưởng những sự xấu trong lòng? Bảo rằng ‘Tội con được tha rồi’, hay nói ‘Hãy chỗi dậy mà đi’, đàng nào dễ hơn? Nhưng (nói thế là) để các ngươi biết rằng trên đời này Con Người có quyền tha tội”. Bấy giờ Người nói với người bất toại: “Con hãy chỗi dậy, vác giường mà về nhà con”. Người ấy chỗi dậy và đi về nhà. Thấy vậy dân chúng sợ hãi và tôn vinh Thiên Chúa đã ban cho loài người quyền năng như thế.    

SUY NIỆM

Qua phép lạ hôm nay cho chúng ta thấy Chúa có quyền năng trên tất cả: trên thân xác, trên tâm hồn của con người. Trên thân xác, Chúa đã làm cho một người bại liệt được khỏi: “Đứng dậy, vác giường mà về đi!” (Mt9,6). Trên tâm hồn, Ngài đã tha tội cho anh ta, vì theo quan niệm của người Do Thái, những người mắc bệnh là do bản thân họ có tội, hoặc cha mẹ họ truyền lại cho họ: “Này con, cứ yên tâm, tội con được tha rồi” (Mt9, 2b).

Từ đó cho chúng ta xác tín một điều: chính Chúa làm chủ cuộc đời ta, Chúa có quyền trên thân xác và linh hồn của ta. Trước mặt Chúa, chúng ta như người bại liệt, không làm chủ được mình, mà phải hoàn toàn cậy dựa vào lòng nhân từ của Chúa.

Chúng ta cũng thấy được giá trị của sự hiệp thông trong cộng đoàn khi người bại liệt được anh em của mình khiêng đến với Chúa Giêsu để được Ngài chữa lành.

Đặc biệt thấy được quyền năng tha tội của các linh mục là quyền năng nhận lãnh từ nơi Chúa, đại diện Chúa. Vì vậy chúng ta đến với Bí Tích Giải Tội một cách ý thức hơn. Đồng thời chúng ta cũng cầu nguyện cho các Linh Mục của Chúa được thực thi quyền của Chúa một cách quảng đại và đầy yêu thương.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, xin ban cho con đức tin để nhận ra Chúa là chủ cuộc đời con. Xin ban đức cậy để con biết phó thác tất cả cho Chúa. Xin ban cho con sự hiệp thông để con có thể sống hết mình, hết tình với anh chị em của con. Amen.

THỨ SÁU

TIN MỪNG: Mt 9, 9-13

Khi ấy, Chúa Giêsu đi ngang qua, thấy một người ngồi ở bàn thu thuế, tên là Matthêu. Người phán bảo ông: “Hãy theo Ta”. Ông ấy đứng dậy đi theo Người. Và xảy ra là khi Người ngồi dùng bữa trong nhà, thì có nhiều người thu thuế và tội lỗi đến ngồi đồng bàn cùng Chúa Giêsu và các môn đệ của Người. Những người biệt phái thấy vậy, liền nói với các môn đệ Người rằng: “Tại sao Thầy các ông lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như thế?” Nghe vậy, Chúa Giêsu bảo rằng: “Người lành mạnh không cần đến thầy thuốc, nhưng là người đau yếu! Các ông hãy đi học xem lời này có ý nghĩa gì: ‘Ta muốn lòng nhân từ, chứ không phải là hy lễ’. Vì Ta không đến để kêu gọi người công chính, nhưng kêu gọi người tội lỗi”. 

SUY NIỆM:

Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy đường lối của Chúa thật lạ lùng. Chúa quan tâm đến người tội lỗi thì cũng được đi, đằng này Chúa lại chọn một người tội lỗi công khai làm môn đệ của Chúa. Nói đường lối của Chúa lạ lùng là muốn nói đến tình yêu của Chúa thật bao la. Chẳng những yêu thương người tội lỗi, mà còn tôn trọng họ. Chẳng những tôn trọng mà còn tín nhiệm để chọn họ làm môn đệ thân tín của Ngài.

Chúng ta được an ủi vì chắc chắn Chúa cũng thương chúng ta như thương ông Matthêu và những người tội lỗi ngày xưa. Chúa cũng tôn trọng chúng ta như tôn trọng mọi người, cách riêng là ông Matthêu và những người tội lỗi. Chúa cũng tín nhiệm chúng ta như tín nhiệm ông Matthêu ngày xưa. Thật hạnh phúc cho từng người chúng ta!

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, xin cho con đủ khiêm tốn để ý thức mình cũng là một con người tội lỗi được Chúa yêu thương, để nổ lực vươn lên mỗi ngày cho xứng đáng với ơn tha thứ của Chúa. Xin cho con biết quảng đại với mọi người để đừng bao giờ tàn nhẫn đặt dấu chấm hết cho một ai.

THỨ BẢY

TIN MỪNG: Mt 9, 14-17

Khi ấy, Chúa Giêsu sang miền Giêsarênô, các môn đệ Gioan đến gặp Người mà hỏi: “Tại sao chúng tôi và những người biệt phái thì giữ chay, còn môn đệ của Ngài lại không?” Chúa Giêsu nói với họ rằng: “Làm sao các khách dự tiệc cưới có thể buồn rầu khi tân lang đang còn ở với họ? Rồi sẽ có ngày tân lang ra đi, bấy giờ họ mới giữ chay. Không ai lấy vải mới mà vá vào áo cũ, vì miếng vải mới làm áo dúm lại, và chỗ rách lại càng tệ hơn. Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, chẳng vậy, bầu da vỡ, rượu đổ ra, và bầu da hư mất. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu da mới, và cả hai được nguyên vẹn”.

SUY NIỆM:

Lời Chúa hôm nay cho chúng ta nhìn lại bản thân mình. Nước Trời là nơi dành cho những ai sống theo tinh thần mới, tinh thần của Đức Kitô. Vì vậy, nếu chúng ta chỉ sống theo con người cũ thì không thích hợp với Nước Trời, giống như đi dự tiệc cưới mà không mặc áo cưới vậy.

Giá trị của Tin Mừng được Chúa Giêsu loan báo chính là tình yêu thương. Chúa không muốn chúng ta làm gì khác ngoài việc sống tình yêu thương. Nếu ăn chay, cầu nguyện, bố thí thật nhiều mà không có tình yêu thương trong những hành động đó thì cũng chẳng có giá trị gì. Ngược lại, khi có tình yêu thương thì mọi hành động của chúng ta đều thể hiện được chân lý của Tin Mừng.

Tình yêu thương này phải như Chúa đã dạy và nêu gương trong những ngày gần đây, đó là biết quan tâm đến những hạng người ít được người khác quan tâm: người ngoại, người nghèo, người bệnh tật và người tội lỗi.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa, xin cho con nhận ra thời đại mới đang đến giữa cuộc đời của con, để con biết sống theo những giá trị mới, chứ đừng bám víu vào những thứ cũ kỷ là chính con người mình. Đồng thời xin cho con đừng bắt người khác sống như mình,  nhưng hãy biết khiêm tốn sống hết mình, hết tình với mọi người. Từ đó tình yêu của con lann tỏa, sức mạnh của nó đến đâu là tùy Chúa muốn nó như thế nào.

[Bài học] Sách Sáng thế | Bài 22: Giacóp đoạt lời chúc phúc

Sách Sáng thế 27,1-46 kể lại việc gia cóp đoạt lời chúc phúc của anh mình. Câu chuyện này diễn ra như sau: Khi Ixaác về già, mắt mù lòa, sức yếu. Ông yêu cầu Êxau đi săn và làm món ông thích, sau đó ông sẽ chúc lành cho Êxau. Rêbêca biết được điều đó.

Vì thiên vị Giacóp, Rêbêca đã tự tay nấu món ăn và hóa trang cho Giacóp bằng áo của Êxau, hai cánh tay cuốn da dê đầy lông để đánh lừa Ixaác Kế hoạch ấy đã thành công dù Ixaác có nghi ngờ đôi chút. Sau đó, Ixaác đã chúc lành cho Giacóp, và ông thừa hưởng lời chúc phúc gồm: sự thịnh vượng, quyền thống trị và được bảo vệ.

Êxau cũng làm món ăn và đưa lên cho Ixaác; lúc bấy giờ, ông mới nhận ra đây mới chính là Êxau. Lời chúc lành không thể sửa lại được. Từ đó, Êxau trở nên thù địch với Giacóp và gia đình Ixaác phân tán.

Bước 1: Làm dấu Thánh giá

Bước 2: Lắng nghe Lời Chúa

Bước 3: Giải thích Lời Chúa

Bước 4: Cầu nguyện kết thúc

Lạy Chúa, Chúa đã sử dụng những con người bất toàn để phục vụ cho kế hoạch của Chúa, và biến những lầm lỗi của con người thành những điều tốt đẹp cho Ngài. Chúng con xin chúc tụng và ngợi khen quyền năng và lòng thương xót của Ngài. Amen.

[Bài học] Sách Sáng thế | Bài 21: Ixaác và Avimeléc

Bài này gồm ba phần: (St 26,1-35)

1.  Thiên Chúa tái khẳng định lời hứa: Lúc bấy giờ có một nạn đói xảy ra nên Ixaác định đưa gia đình ông sang Ai Cập giống như Abraham cha ông đã làm. Nhưng Thiên Chúa đã hiện ra với ông và nhắc lại lời Người đã hứa với cha ông là Abraham, là ban cho dòng dõi ông một dân tộc, một Đất Hứa làm gia nghiệp. Vì thế, Thiên Chúa bảo Ixaác đừng đi Ai Cập.

2. Ixaác gặp vua Avimeléc: Ixaác lại làm điều giống như Abraham đã làm, khi giới thiệu Rêbêca là em gái mình. Tình cờ vua Avimeléc biết được điều đó, nên ông lệnh cho toàn dân không được động đến gia đình Ixaác. Tuy nhiên, đã có tranh chấp về giếng nước giữa gia đình Ixaác và dân địa phương tại đó. Sau những lần tranh chấp ấy, vua Avimeléc và các dân xung quanh nhận ra Ixaác được Thiên Chúa chúc phúc. Cho nên, họ muốn ký giao ước với ông, đôi bên tôn trọng nhau, không làm hại nhau. Ixaác đã đồng ý với họ.

3. Người vợ của ông Êxau: Kết thúc của tường thuật này nói đến việc ông Êxau cưới vợ. Ông đã cưới hai bà ngoại giáo là Giuđitha và Baxơmát người Khết. Việc làm của ông làm cho Ixaác và Rêbêca ưu phiền. Vì trước đây, Abraham đã quyết tâm không cưới vợ ngoại giáo cho Ixaác, mà sai người đầy tớ về quê hương cưới Rêbêca cho ông. Nghĩ đến điều ấy, hai ông bà rất buồn.

Bước 1: Làm Dấu Thánh giá

Bước 2: Lắng nghe Lời Chúa

Bước 3: Giải thích Lời Chúa

Bước 4: Cầu nguyện kết thúc

Lạy Chúa,
đối diện với sự tấn công của những người xung quanh,
Ixaác chọn giải pháp ôn hòa, tránh tranh chấp.
Cuối cùng, ông chiến thắng và qua cách ứng xử của ông,
những người xung quanh nhận ra Chúa đang ở với ông.

Xin cho chúng con biết noi gương ông,
luôn lấy sự hiền hòa, nhẫn nại và khiêm tốn mà đối xử với mọi người. Amen.

LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA

Lc 8,11b-17

A. Hạt giống…

1. Đức Giêsu giải thích dụ ngôn người gieo giống :

– Hãy để ý đến sự rộng rãi đến nỗi như hoang phí của người gieo giống : gieo cả trên vệ đường và nhiều nơi mà hy vọng nảy mầm rất ít.

– Cũng hãy để ý đến những loại đất xấu : a/ Đất vệ đường là người quá hời hợt, vừa nghe là quên ngay ; b/ Đất sỏi đá là người không kiên trì trong gian nan thử thách ; c/ đất đầy gai là người chất chứa trong lòng nhiều lo toan việc đời.

– Đất tốt là “những người nghe lời với tấm lòng tốt lành và thiện hảo, họ giữ lấy lời, và nhờ kiên nhẫn, họ sinh được hoa trái”.

2. Sau khi giải thích dụ ngôn người gieo giống, Đức Giêsu khuyến dụ : Qua hình ảnh chiếc đèn được đặt nơi cao tỏa chiếu ánh sáng, Chúa Giêsu muốn khuyên tín hữu phải có một cuộc sống gương mẫu để chiếu sáng trước mặt người khác : Chúa Giêsu đem Tin Mừng đến trần gian, giảng dạy về Nước Trời, thành lập Giáo hội. Ngài không muốn những điều trên dành riêng cho một nhóm người nào riêng biệt, nhưng muốn thông ban cho mọi người. Riêng các Kitô hữu, họ phải sống sao cho người ta nhìn vào mà nhận ra Tin Mừng Nước Trời. Họ đã được hưởng ánh sáng Tin Mừng thì họ đừng giữ cho riêng mình, đừng dập tắt, trái lại phải tìm cách làm lan tỏa ánh sáng đó ra chung quanh.

– “Chẳng có gì bí ẩn mà không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng” : Những chữ “gì” này nói đến các mầu nhiệm Nước Chúa ấy. Trong thời kỳ của Chúa Giêsu thì chúng còn được che giấu, còn là bí ẩn. Nhưng đến thời các tông đồ và thời của Giáo Hội, chúng phải được loan truyền, tỏa lan rực rỡ như ánh sáng của ngọn đèn đặt trên nơi cao.

B. … nảy mầm.

1. Tôi phải học tính quảng đại và lạc quan của người gieo giống trong dụ ngôn này : không nên tiếc công gieo Lời Chúa, cũng không nản lòng khi thấy Lời Chúa không sinh kết quả nơi một số người. Cứ lạc quan hăng hái chu toàn nhiệm vụ của mình, như Thánh Phaolô : “Tôi trồng, Apollo tưới, Thiên Chúa cho mọc lên”.

2. Hãy suy gẫm kỹ những điều kiện làm cho hạt giống nảy mầm :

– “Nghe Lời với tấm lòng tốt lành và thiện hảo” : lắng nghe với thiện chí muốn tìm ánh sáng hướng dẫn đời mình.

– “Giữ lấy Lời một cách kiên nhẫn” : không bỏ cuộc dù thời gian kéo dài, dù gian truân thử thách ; không để mình bị phân tâm vì những lo toan và đam mê việc đời.

3. Mỗi ngày Chúa dọn cho tôi hai bàn tiệc : bàn tiệc Thánh Thể và bàn tiệc Lời Chúa. Bàn tiệc Lời Chúa được dọn sẵn không phải chỉ trong Thánh lễ, mà còn lúc nguyện gẫm, lúc đọc Thánh Kinh…

4. Một ông vua nọ có thói quen mỗi ngày nghe một đoạn trong kinh Bagayad Gita. Người phụ trách việc đọc kinh này là một nhà sư đạo đức, thông thái. Cứ mỗi lần đọc xong một đoạn kinh, ông lại dùng đến kiến thức uyên bác của mình để giải thích cho vua nghe. Và ngày nào ông cũng đặt câu hỏi “Bệ hạ có hiểu những gì thần vừa dẫn giải không?”. Nhưng lần nào nhà vua cũng chỉ trả lời “Khanh nên hỏi điều đó với khanh trước đã”… Ngày nọ, giữa lúc đọc kinh, ông bỗng được giác ngộ và nhận ra tất cả mọi sự đều là hão huyền. Thế là nhà sư quyết từ bỏ mọi sự và lên đường bắt đầu cuộc sống của một người hành khất. Trước khi ra đi, ông nói với nhà vua “Tâu bệ hạ, thế là cuối cùng hạ thần đã hiểu được”… Giác ngộ đích thực, hiểu biết chân lý chính là thực thi chân lý”. (Góp nhặt) 

5. Lời Chúa là chiếc đèn soi sáng cho tôi và cho mọi người. Mỗi ngày ngọn đèn Lời Chúa được thắp sáng trong Thánh lễ và lúc nguyện gẫm. Để đèn trên giá cao là tôi sống Lời Chúa và nói Lời Chúa cho nhiều người khác được nghe. Lấy hũ che đèn lại hoặc đặt đèn dưới gầm giường là nghe Lời Chúa xong rồi quên đi, suốt ngày không nghĩ tới và không nói tới nữa.

6. Thực tế của các Kitô hữu Việt Nam là đọc kinh, dự lễ nhiều nhưng chưa có thói quen học hỏi và sống Lời Chúa.

7. Thánh Giacôbê đã viết : “Một đức tin không có việc làm là đức tin chết”. Một đức tin không được diễn đạt, không được ứng dụng trong đời sống hằng ngày phải chăng không là đức tin chết ? (“Mỗi ngày một tin vui”) 

8. “Chẳng có gì bí ẩn mà không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng”. (Lc 8,17)

Với ước mong “làm được cái gì đó” cho những người dân quê, chúng ta lên đường tham gia chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè ở biên giới Tây Ninh. Lòng nhiệt thành hăng say của tuổi trẻ khiến chúng tôi bị hụt hẫng khi nhận ra những giới hạn của mình. Chúng tôi muốn làm một điều gì đó thật lớn lao cho họ nhưng đành bất lực.

Xin cảm tạ Cha vì Ngài đã cho con biết rằng : không phải khi nào con làm được điều gì lớn lao mới là lúc con làm vinh danh Chúa, nhưng từ những hành vi dù rất nhỏ bé của con : kể một câu chuyện, tập hát cho lũ trẻ, nghe và chia sẻ cùng thanh niên, đi làm chung với những người già… thì hình ảnh của Cha cũng sẽ ngày càng lớn lên trong mọi người. (Hosanna)