SUY NIỆM LỜI CHÚA TUẦN XXXII THƯỜNG NIÊN B
CHÚA NHẬT
LỜI CHÚA: Mc 12, 41-44
Khi ấy, {Chúa Giêsu phán cùng dân chúng trong khi giảng dạy rằng: “Các ngươi hãy coi chừng bọn luật sĩ. Họ thích đi lại trong bộ áo thụng, ưa được bái chào ngoài công trường, chiếm những ghế nhất trong hội đường và trong đám tiệc. Họ giả bộ đọc những kinh dài để nuốt hết tài sản của các bà goá: Họ sẽ bị kết án nghiêm ngặt hơn”.}
Chúa Giêsu ngồi đối diện với hòm tiền, quan sát dân chúng bỏ tiền vào hòm, và có lắm người giàu bỏ nhiều tiền. Chợt có một bà goá nghèo đến bỏ hai đồng tiền là một phần tư xu. Người liền gọi các môn đệ và bảo: “Thầy nói thật với các con: Trong những người đã bỏ tiền vào hòm, bà goá nghèo này đã bỏ nhiều hơn hết. Vì tất cả những người kia bỏ của mình dư thừa, còn bà này đang túng thiếu, đã bỏ tất cả những gì mình có để nuôi sống mình”.
SUY NIỆM:
Trang Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy cái nhìn của Thiên Chúa khác với cái nhìn của con người. Con người chú trọng đến những cái bên ngoài, những cái gọi là thành tích nên “chạy theo thành tích”. Còn Thiên Chúa thì “Ta muốn lòng nhân chứ không cần hy lễ”. Thiên Chúa cần phẩm chất hơn là số lượng. Vì vậy mà Ngài đánh giá con người cũng dựa trên phẩm chất, hay tấm lòng của họ.
Số lượng không quan trọng, quan trọng là tấm lòng của chúng ta, hay nói cách khác là “Làm mọi sự vì Đức Ái”. Người “làm mọi sự vì Đức Ái” sẽ dành trọn tâm huyết, sức lực, trí lực, tình yêu của mình cho công việc. Và đó là điều Chúa cần đến khi nói với anh thanh niên trong bài Tin mừng Chúa Nhật tuần trước: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của người hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi” (Mc 12, 30); hay như thánh Augustinô đã nói: “Cứ yêu đi rồi làm!”
Giáo hội đang nổ lực sống sự hiệp hành bằng việc “tham gia vào đời sống Giáo hội”. Đây không gì khác hơn là mời gọi mọi thành phần dân Chúa cảm nhận và sống tình yêu chân thành với Thiên Chúa và Giáo hội của Ngài bằng việc cùng đi với nhau để cùng nhau xây dựng một nền hòa bình viên mãn.
Lời Chúa hôm nay nhắc lại cho tôi điều cần thiết chính là tấm lòng, nghĩa là sống bằng tất cả tình yêu dành cho Chúa và mọi việc thì tôi mới được ơn cứu độ.
CẦU NGUYỆN:
Lạy Chúa, xin cho con biết dành trọn tình yêu cho Chúa và trong mọi việc, để từ đó con có thể “làm mọi sự vì đức ái”.
THỨ HAI
LỜI CHÚA: Lc 17, 1-6
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Không thể nào mà không xảy ra gương xấu, nhưng vô phúc cho kẻ nào gây ra gương xấu. Thà nó bị cột cối đá vào cổ mà ném xuống biển còn hơn là làm gương xấu cho một trong những trẻ nhỏ này.
“Các con hãy cẩn thận: nếu có anh em con lỗi phạm, con hãy răn bảo nó, và nếu nó hối cải, thì hãy tha thứ cho nó; cho dù một ngày nó phạm đến con bảy lần, và bảy lần nó trở lại nói cùng con rằng: ‘Tôi hối hận’, thì con hãy tha thứ cho nó”.
Các Tông đồ thưa với Chúa rằng: “Xin Thầy ban thêm lòng tin cho chúng con”. Chúa liền phán rằng: “Nếu các con có lòng tin bằng hạt cải, thì dẫu các con khiến cây dâu này rằng: ‘Hãy tróc rễ lên và xuống mọc dưới biển’, nó liền vâng lời các con”.
SUY NIỆM:
Đoạn Tin Mừng hôm nay tuy ngắn ngủi nhưng lại cho chúng ta 3 sứ điệp quan trọng trong đời sống đức tin đó là gương xấu, tha thứ và lòng tin.
Chúa Giêsu rất quý những “kẻ bé mọn”, vì vậy Ngài không muốn bất cứ một ai phải hư mất. Ngài lên án những ai làm cho người khác đi vào con đường xấu.
Tuy nhiên, Ngài lại khoan dung với những ai có lòng sám hối vì nơi Ngài là Tình yêu, là sự tha thứ. Nếu sai mà biết sám hối thì Chúa sẵn sàng tha thứ, và chỉ nơi Chúa mới có thể tha thứ liên lỉ như vậy.
Để có thể sống được những gì Chúa dạy, người môn đệ phải có lòng tin. Do đó mức độ đạo đức, thánh thiện của chúng ta hệ tại ở lòng tin của mình vào Chúa.
CẦU NGUYỆN:
Lạy Chúa, xin cho con biết làm cho lòng tin của mình lớn mạnh mỗi ngày bằng thái độ tha thiết gắn bó với Chúa, vì chẳng bao giờ con xứng đáng với những gì mà Chúa mong mỏi, nhưng Chúa lại sẵn sàng ban những điều tốt lành cho những kẻ tha thiết nguyện xin.
THỨ BA
LỜI CHÚA: Lc 17, 7-10
Khi ấy, Chúa Giêsu phán: “Ai trong các con có người đầy tớ cày bừa hay chăn súc vật ngoài đồng trở về liền bảo nó rằng: ‘Mau lên, hãy vào bàn dùng bữa’, mà trái lại không bảo nó rằng: ‘Hãy lo dọn bữa tối cho ta, hãy thắt lưng và hầu hạ ta cho đến khi ta ăn uống đã, sau đó ngươi mới ăn uống’? Chớ thì chủ nhà có phải mang ơn người đầy tớ, vì nó đã làm theo lệnh ông dạy không? Thầy nghĩ rằng không.
“Phần các con cũng vậy, khi các con làm xong mọi điều đã truyền dạy các con, thì các con hãy nói rằng: ‘Chúng tôi là đầy tớ vô dụng, vì chúng tôi đã làm điều chúng tôi phải làm’ “.
SUY NIỆM:
Đầy tớ phục vụ ông chủ là lẽ bình thường, vì đó là bổn phận của anh ta. Tuy nhiên cũng có những ông chủ tốt bụng phục vụ ngược lại đầy tớ, nhưng đó chỉ là chuyện tốt bụng của ông, đầy tớ không được quyền đòi hỏi.
Những việc chúng ta làm cho gia đình, cho xã hội, cho Giáo hội… thuộc về bổn phận và trách nhiệm của chúng ta. Vì thế, chồng không thể nói: “Anh tốt với em quá mà!” hoặc ngược lại ; cha mẹ không thể nói với con cái: “Tao tốt với mày quá mà!” ; cha sở không thể nói với giáo dân: “Tôi tốt với anh chị em quá mà!” ; giáo dân không thể nói với cha sở: “Con tốt với cha quá mà!”… tất cả đều là bổn phận của chúng ta.
Khi đã chu toàn bổn phận phải biết khiêm tốn nói: “Tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi.” Ngược lại, nếu chưa làm tốt thì phải biết cố gắng. Điều đó cho thấy con người chúng ta luôn luôn bất toàn, cần đến ơn Chúa và sự giúp đỡ của người khác. Những gì chúng ta làm được chỉ là bổn phận mà lẽ ra chúng ta phải làm tốt hơn.
CẦU NGUYỆN:
Lạy Chúa, xin cho con luôn ý thức mình chỉ là những đầy tớ vô dụng đã được Chúa cho làm việc trong gia đình của Chúa. Chúa lại yêu thương phục vụ con bằng cái chết và các bí tích của Ngài. Vì vậy xin cho con luôn khiêm tốn để chu toàn bổn phận mà Chúa đã trao. Amen.
THỨ TƯ
LỜI CHÚA: Lc 17, 11-19
Trên đường lên Giêrusalem, Ðức Giêsu đi qua biên giới giữa hai miền Samaria và Galilê. Lúc Người vào một làng kia, thì có mười người phong hủi đón gặp Người. Họ dừng lại đằng xa và kêu lớn tiếng: “Lạy Thầy Giêsu, xin dủ lòng thương chúng tôi!” Thấy vậy, Ðức Giêsu bảo họ: “Hãy đi trình diện với các tư tế.” Ðang khi đi thì họ đã được sạch. Một người trong bọn, thấy mặt được khỏi, liền quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa. Anh ta sấp mình dưới chân Ðức Giêsu mà tạ ơn. Anh ta lại là người Samari. Ðức Giêsu mới nói: “Không phải cả mười người đều được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu? Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?” Rồi Người nói với anh ta: “Ðứng dậy về đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh.”
SUY NIỆM:
Người ta thường dễ biết ơn người đời hơn biết ơn Thiên Chúa ; đơn giản vì người đời họ nhìn thấy, còn Thiên Chúa thì không.
Ai cho mình món quà vì quý mình, giúp mình lúc khó khăn, an ủi mình khi buồn phiền, can thiệp lúc bế tắc… thì chắc chắn mình không thể nào quên.
Nhưng sức khỏe, cuộc sống, cơ hội làm ăn, gặp gõmọt con người, một bông hoa, một cảnh đẹp… ta cho là chuyện bình thương.
Dĩ nhiên để có thể nhìn ra Thiên Chúa phía sau cái bình thường đó đòi hỏi phải có lòng tin.
Thế cho nên, người có niềm tin sẽ hơn người không có niềm tin ở chỗ họ nhìn thấy sâu xa hơn ; họ khám phá chuyện bình thường nhưng không bình thường… và nhờ thế sẽ giúp họ sâu sắc hơn trong mọi sự.
Thấy và cám ơn Chúa trong mọi sự chứ không phải chỉ trong những món quà vật chất.
CẦU NGUYỆN:
Lạy Chúa, “xin ban thêm niềm tin, để con thấy Chúa luôn đồng hành”. Khi “thấy Chúa luôn đồng hành” con sẽ luôn cám ơn Chúa, cám ơn đời và cám ơn người.
THỨ NĂM
LỜI CHÚA: Lc 17,20-25
Người Pha-ri-sêu hỏi Đức Giê-su bao giờ Triều Đại Thiên Chúa đến. Người trả lời: “Triều Đại Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát được. Và người ta sẽ không nói : ‘Ở đây này !’ hay ‘Ở kia kìa !’, vì này Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông.”
Rồi Đức Giê-su nói với các môn đệ : “Sẽ đến thời anh em mong ước được thấy một trong những ngày của Con Người thôi, mà cũng không được thấy. Người ta sẽ bảo anh em : ‘Người ở kia kìa !’ hay ‘Người ở đây này !’ Anh em đừng đi, đừng chạy theo. Vì ánh chớp chói loà chiếu sáng từ phương trời này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ như vậy trong ngày của Người. Nhưng trước đó, Người phải chịu đau khổ nhiều và bị thế hệ này loại bỏ.”
SUY NIỆM:
Người Do Thái quan niệm Đấng Messia đến như một vị vua, và triều đại của Ngài như một thời gian cai trị. Triều đại này, vị vua này sẽ giải phóng dân tộc Do Thái khỏi ách thống trị của ngoại bang và làm cho đất nước họ trở nên sung túc… Tóm lại họ quan niệm Đấng Messia và Triều Đại Thiên Chúa theo kiểu trần tục.
Đức Giêsu là Đấng Messia đang ở giữa họ, và triều đại Thiên Chúa chính là tình yêu thương mà Đức Giêsu đang thiết lập trong cuộc sống bằng những lời rao giảng, bằng hành động yêu thương và phục vụ, nhất là bằng chính cái chết đau thương trên thập giá.
Khi con người nhận biết và bước theo Đức Giêsu để tôn thờ Thiên Chúa, nghe lời Ngài để trau giồi và sống tình yêu thương là lúc họ trở thành công dân trong Vương quốc của Ngài.
Vì thế triều đại Thiên Chúa không ở đâu xa mà ở nơi chính những con người biết yêu thương nhau. Đừng tìm kiếm, nhưng hãy sống.
CẦU NGUYỆN:
Lạy Chúa, mỗi ngày con gặp gỡ nhiều người, xin cho con biết kính trọng yêu thương họ bằng sự nhận biết Thiên Chúa đang hiện diện nơi họ. Amen.
THỨ SÁU
LỜI CHÚA: Lc 17, 26-37
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Như sự kiện đã xảy ra thời Noe thế nào, thì trong ngày Con Người cũng xảy đến như vậy. Thiên hạ cứ ăn uống, cưới vợ gả chồng, mãi cho tới ngày Noe vào tầu, rồi nước lụt đến tiêu diệt mọi người.
“Lại cũng như đã xảy ra thời ông Lót: người ta ăn uống, mua bán, trồng tỉa, xây cất, nhưng ngày ông Lót ra khỏi thành Sôđôma, thì trời liền mưa lửa và sinh diêm, tiêu diệt mọi người. Cũng sẽ xảy như thế trong ngày Con Người xuất hiện.
“Trong ngày đó, ai ở trên mái nhà có đồ vật trong nhà, thì chớ xuống lấy đi; và ai ở ngoài đồng cũng đừng trở về. Các con hãy nhớ trường hợp vợ ông Lót. Ai lo cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai đành mất sự sống mình thì giữ được nó.
“Thầy bảo các con: Trong đêm ấy sẽ có hai người trên một giường, thì một người bị đem đi, và người kia sẽ được để lại. Hai phụ nữ xay cùng một cối, thì một người sẽ bị đem đi, còn người kia sẽ được để lại. Hai người ở ngoài đồng, thì một người bị đem đi, và người kia được để lại”.
Các môn đệ thưa Chúa rằng: “Lạy Thầy, chuyện đó ở đâu vậy?” Người phán bảo các ông: “Xác ở đâu thì diều hâu tựu lại đó”.
SUY NIỆM:
Nếu con người mải mê với những thế sự trần gian, thì khi ngày của Con Người đến họ sẽ mất tất cả, giống như 2 câu chuyện trong Cựu ước mà Đức Giêsu nói đến trong bài Tin mừng hôm nay. Gia đình ông Nô-ê và ông Lot được cảnh báo về tình trạng tội lỗi của dân thành mà họ đang sống. Chắc chắn không phải chỉ một mình gia đình họ, mà mọi người đều được cảnh báo, chỉ có điều những người biết nghe lời Thiên Chúa qua lời loan báo của các ngôn sứ, họ thi hành, nên họ được cứu.
Thời đại nào cũng vậy, Thiên Chúa luôn luôn nhắc nhở con người bằng nhiều cách khác nhau để họ biết ăn năn sám hối, nhưng lúc nào cũng thế, cũng có những con người biết đón nhận, và những con người khước từ, họ vẫn “ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mua bán, trồng trọt, xây cất”, nghĩa là họ không quan tâm đến giá trị tâm linh, họ không màng đến Thiên Chúa.
CẦU NGUYỆN : Lạy Chúa, xin cho con biết sám hối để chuẩn bị hành trang cho một cuộc vượt qua như ông Nô-ê và ông Lót là chính là biết bỏ đi những gì không cần thiết, để lại và cất cẩn thận tài sản của mình, trưng bày ra những nhu yếu phẩm để sử dụng cho cuộc hành trình… Muốn thế con phải luôn luôn quản lý cuộc đời mình cách chặt chẽ để không phải hối hận khi giờ Con Người đến. Amen.
THỨ BẢY
LỜI CHÚA: Lc 18, 1-8
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ một dụ ngôn, dạy các ông phải cầu nguyện luôn, đừng ngã lòng mà rằng:
“Trong thành kia, có một vị thẩm phán không kính sợ Thiên Chúa, cũng không kiêng nể người ta. Trong thành đó lại có một bà goá đến thưa ông ấy rằng: ‘Xin ông minh oan cho tôi khỏi tay kẻ thù’. Trong một thời gian lâu dài, ông không chịu, nhưng sau đó ông nghĩ rằng: ‘Mặc dầu ta không kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng kính nể người ta, nhưng vì bà goá này cứ quấy rầy ta mãi, nên ta sẽ xử cho bà ấy, kẻo bà ấy đến mãi làm ta nhức óc’ “.
Rồi Chúa phán: “Các con hãy nghe lời vị thẩm phán bất lương nói đó. Vậy Thiên Chúa lại không minh xử cho những kẻ Người tuyển chọn hằng kêu cứu với Người đêm ngày, mà khoan giãn với họ mãi sao? Thầy bảo các con, Chúa sẽ kíp giải oan cho họ. Nhưng khi Con Người đến, liệu sẽ còn gặp được lòng tin trên mặt đất nữa chăng?”
SUY NIỆM:
Mục đích của dụ ngôn này được Luca ghi rất rõ ràng: “để dạy các ông phải cầu nguyện luôn, không được nản chí.” Như vậy trước hết Đức Giêsu dạy ta phải cầu nguyện, vì cầu nguyện chính là sự nối kết con người với Thiên Chúa. Nếu không cầu nguyện chúng ta không thể có sự hiệp thông với Chúa.
Kế đến chẳng những cầu nguyện mà còn phải cầu nguyện luôn, không được nản chí. Vì thực tế có những người đã nản chí sờn lòng khi họ cầu nguyện mà không đạt được kết quả.
Về vấn đề này cần phải lưu ý đến việc mục đích của việc cầu nguyện là gì? Có phải là để bắt Chúa làm theo ý của ta? Có phải là để Chúa can thiệp ngay hoàn cảnh tang thương, mất mát? Có phải là để Chúa cho ta hết bệnh ngay tức khắc?… Thưa không phải thế, vì tất cả mọi sự diễn ra đều không ngoài thánh ý Chúa. Cầu nguyện là để ta thêm sức mạnh và vượt qua những khó khăn gian khổ, vì tin chắc một điều Chúa ở bên ta để cùng ta vượt qua cảnh khổ này.
Chính vì thế thay vì xin Chúa làm điều này điều nọ, thì xin Chúa cho ta luôn biết trung thành với Chúa.
CẦU NGUYỆN :
Lạy Chúa dẫu cuộc đời có lắm nỗi chông gai và tương lai có mịt mù tăm tối, thì xin cho con biết rằng Chúa là vầng thái dương đang chờ con phía trước. Con cứ mạnh dạn tiến bước trong sự đồng hành nâng đỡ của ơn Chúa, thì chắc chắn con sẽ đến miền ánh sáng. Amen.